Người thừa cân béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao gấp 6 lần so với người có cân nặng khỏe mạnh. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, người thừa cân béo phì nên giảm cân để giúp cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Có hai lý do chính giải thích tại sao thừa cân béo phì dễ gây ra tiểu đường tuýp 2: kháng insulinsử dụng glucose không hiệu quả.

Kháng insulin là gì?

Kháng insulin là tình trạng khi cơ thể không phản ứng đúng với insulin, một hormone quan trọng giúp chuyển hóa glucose (đường) trong máu thành năng lượng. Để dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng insulin như chiếc chìa khóa mở cửa cho glucose đi vào tế bào. Khi bị kháng insulin, các “ổ khóa” trên tế bào không hoạt động tốt, khiến “chìa khóa” insulin không thể mở cửa cho glucose vào.

Hãy hình dung bạn có một chìa khóa và một ổ khóa. Khi ổ khóa bị rỉ sét hoặc hỏng hóc, chìa khóa không thể mở cửa, và bạn không thể vào nhà. Tương tự, khi cơ thể kháng insulin, insulin không thể đưa glucose vào tế bào, khiến glucose bị giữ lại trong máu.

Tăng insulin máu

Khi cơ thể có quá nhiều chất béo, các tế bào trở nên kháng insulin. Để bù đắp, cơ thể phải sản xuất nhiều insulin hơn để cố gắng đưa glucose vào tế bào. Điều này dẫn đến tình trạng lượng insulin trong máu cao, gọi là tăng insulin máu. Tăng insulin máu là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

Sử dụng glucose không hiệu quả

Khi các tế bào kháng insulin, cơ thể không thể sử dụng glucose hiệu quả, dẫn đến lượng glucose trong máu cao, gọi là tăng đường huyết. Tăng đường huyết là đặc điểm chính của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các bệnh liên quan khác

Ngoài ra, thừa cân béo phì còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như bệnh tim mạch, đột quỵ và một số loại ung thư. Những bệnh này cũng là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giải pháp phòng tránh

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, người thừa cân béo phì nên giảm cân để giúp cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin và kiểm soát lượng đường trong máu. Một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân đối và tập thể dục đều đặn là cách tốt nhất để duy trì cân nặng và phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *